Nghi thức tụng kinh Dược Sư
Kinh Dược Sư là gì? Kinh này có tên gọi đầy đủ là Dược Sư Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh. Về nguồn gốc, Kinh Dược Sư được dịch từ bản chữ Hán của ngài Huyền Trang.
Bổn nguyện của Phật Dược Sư lưu ly là trị tất cả trọng bệnh phiền não về thân và tâm của chúng sinh, cứu độ chúng sinh ra khỏi sinh tử khổ đau. Vì Phật Dược Sư có bổn nguyện thanh tịnh như vậy nên ánh sáng trong suốt hoàn toàn thanh tịnh như lưu ly vô ngại.
NGHI THỨC TỤNG KINH DƯỢC SƯ
NHẤT THIẾT CUNG KÍNH
Nhất tâm kính lễ Tam Bảo thường trụ khắp cả mười phương.
(Mọi người cùng đọc, lạy 3 lạy)
BÀI DÂNG HƯƠNG
Con dâng hương Giới, hương Định, hương Huệ, hương Giải thoát, hương Giải thoát Tri kiến.
Năm thứ hương này kết thành đài mây, sáng trưng Pháp giới, cúng dàng mười phương thường trụ Tam Bảo.
(Mọi người cùng lạy một lạy)
CÚNG DÀNG RỒI
NHẤT THIẾT CUNG KÍNH
(Chủ sám đọc)
Nhất tâm kính lễ Tam Bảo thường trụ khắp cả mười phương.
(Mọi người cùng đọc, lạy một lạy)
BÀI TÁN PHẬT
(Mọi người cùng đọc)
Đấng Pháp Vương ngôi báu tuyệt vời
Khắp Tam Giới không ai sánh kịp
Thầy chỉ đường khắp cõi Nhân Thiên
Cha hiền cứu bốn loài đau khổ
Con nay về nương tựa vào Cha
Ba nghiệp a tăng kỳ diệt hết
Tán dương công đức Phật Thế Tôn
Ức kiếp muôn đời khôn kể xiết
Án phạ nhật la vật. (3 lần)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Thiện Danh Xưng, Cát Tường Vương ở cõi Quang Thắng phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quán Âm Tự Tại Vương ở cõi Diệu Bảo phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Kim Sắc Bảo Quang, Diệu Hạnh Thành Tựu ở cõi Viên Mãn Hương Tích phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường ở cõi Vô Ưu phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Pháp Hải Lôi Âm ở cõi Pháp Tràng phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Pháp Hải Thắng Tuệ Du Hý Thần Thông ở cõi Thiện Trụ Bảo Hải phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Phật Dược Sư Lưu Ly Quang ở cõi Tịnh Lưu Ly phương Đông, cùng chư Phật ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Kinh Bản Nguyện Công Đức Của Phật Dược Sư và chú Quán Đỉnh cùng Tôn Pháp ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Bồ Tát Nhật Quang Biến Chiếu ở cõi Tịnh Lưu Ly phương Đông, cùng chư Bồ Tát ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Bồ Tát Nguyệt Quang Biến Chiếu ở cõi Tịnh Lưu Ly phương Đông, cùng chư Bồ Tát ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Nhất tâm kính lễ: Thánh chúng trong Hải Hội Thanh Tịnh ở cõi Tịnh Lưu Ly phương Đông, cùng Thánh chúng ở khắp Pháp giới. (1 lạy)
- Con nay quy mệnh, sám hối thề nguyện đoạn trừ tất cả ba chướng cho pháp giới chúng sinh và tứ ân, tam hữu. (1 lạy)
CHÍ TÂM SÁM HỐI
(Mọi người cùng quỳ đọc)
Con xưa đã tạo bao nghiệp ác,
Đều vì vô thuỷ tham, sân, si.
Từ thân, miệng, ý phát sinh ra,
Hết thẩy con nay đều sám hối.
Bao nhiêu nghiệp chướng sâu nhường ấy,
Thẩy đều tiêu diệt sạch làu làu.
Niệm niệm trí soi khắp pháp giới,
Độ hết chúng sinh đều chẳng thoái.
(Đọc xong cúi đầu 3 lượt rồi cùng đứng dậy)
SÁM HỐI PHÁT NGUYỆN RỒI
(Chủ sám đọc)
Quy mệnh lễ Phật Dược Sư Lưu Ly Quang cùng hết thẩy Tam Bảo ở khắp mười phương. (1 lạy)
BÀI TÁN HƯƠNG
Lư trầm vừa đốt, pháp giới thơm lừng,
Xa đưa hải hội Phật đều mừng.
Đâu đâu cũng thấy kiết tường vân,
Thành ý ân cần, chư Phật hiện toàn thân.
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)
CHÂN NGÔN TỊNH KHẨU NGHIỆP
Tu lị, tu lị, ma ha tu lị, tu tu lị, tát bà ha. (3 lần)
CHÂN NGÔN TỊNH THÂN NGHIỆP
Tu đa lị, tu đa lị, tu ma lị, sa bà ha. (3 lần)
CHÂN NGÔN TỊNH TAM NGHIỆP
Án, sa phạ bà phạ, truật đà sa phạ, đạt ma sa phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)
CHÂN NGÔN AN THỔ ĐỊA
Nam mô tam mãn đa, một đà nẫm, án độ rô độ rô, địa vĩ tát bà ha. (3 lần)
CHÂN NGÔN PHỔ CÚNG DÀNG
Án nga nga nẵng, tam bà phạ phạt nhật la hộc. (3 lần)
BÀI TÁN KINH
Sa Bà chẳng ở được lâu dài,
Sớm liệu tụng kinh cửa Phật đài,
Hai sáu nguyện vương tiêu tội hết.
Ba nghìn Hóa Phật dũ lòng soi.
Hoa Sen Tây Trúc đầy thơm ngát,
Quả phúc Nam Diêm được tốt tươi.
Giải kiết, tiêu tai, thêm tuổi thọ,
Vững vàng bản mệnh, được yên vui.
BÀI TÁN PHẬT
Mười hai nguyện lớn,
Giáo chủ Đông Phương.
Bốn chín đèn soi sáng đàn trường,
Bảy bảy đức chơn thường,
Lễ bái tán dương,
Hết tai nạn được thọ trường.
Nam Mô Dược Sư Hải Hội Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)
KỆ KHAI KINH
Pháp này mầu nhiệm rất cao sâu,
Ức kiếp muôn đời chưa dễ gặp.
Nay được thấy nghe, nguyện thọ trì,
Con thề giải nghĩa chân như Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)
Nam mô Khai Bảo Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)
KINH NÓI VỀ CÔNG ĐỨC BẢN NGUYỆN CỦA ĐỨC DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI
Đúng thật như thế, chính tôi được nghe:
Một thời bấy giờ, Đức Bạc Già Phạm đi độ các nước, đến thành Quảng Nghiêm, Ngài dừng lại ở dưới cây âm nhạc, cùng với tám nghìn vị đại Bật sô, ba vạn sáu nghìn vị đại Bồ Tát, và các Quốc Vương, các quan đại thần, các Bà la môn, các thầy cư sĩ, thiên, long, bát bộ, nhân với phi nhân, đông không xiết kể, thẩy đều cung kính, vây kín xung quanh, Đức Phật thuyết pháp.
Con đấng Pháp Vương, bấy giờ là ngài Mạn Thù Sư Lợi, theo uy thần Phật, đương ngồi đứng dậy, hở một vai áo, đầu gối bên hữu, quỳ sát tận đất, nhìn Bạc Già Phạm, cúi mình, chắp tay bạch rằng: Thế Tôn, xin Phật diễn thuyết, cũng giống như thế, diễn những danh hiệu, và những điều nguyện căn bản lớn lao, công đức tuyệt vời, của các Đức Phật, cho những người nghe, tiêu hết nghiệp chướng, vì muốn lợi lạc, các loài hữu tình, khi tượng pháp chuyển.
Bấy giờ Đức Thế Tôn tán thán Đồng tử. Mạn Thù Sư Lợi, Ngài khen ngợi rằng: “Hay lắm ! Hay lắm ! Mạn Thù Sư Lợi, lòng đại bi ông, khuyến thỉnh Ta nói, danh hiệu chư Phật, bản nguyện công đức, để bạt cho hết, nghiệp chướng ràng, buộc các loài hữu tình, và để làm cho, lợi ích an lạc, các loài hữu tình, khi tượng pháp chuyển.
Ông hãy nghe kỹ, nghiền nghĩ thật khéo, Ta sẽ nói đây.
Mạn Thù Sư Lợi bạch rằng: Xin vâng, xin Thế Tôn nói, chúng con thích nghe.
Đức Phật bảo ngài Mạn Thù Sư Lợi: Về phương Đông kia, cách đây xa nhiều vô số Phật độ, nhiều bằng mười số cát sông Hằng, giờ ở đấy có một thế giới gọi là cõi Tịnh Lưu Ly.
Đức Phật cõi ấy, hiệu là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Ứng Chính Đẳng Giác, Minh Hạnh Viên Mãn, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Bạc Già Phạm.
Ông Mạn Thù ơi, khi Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai còn đương hành đạo Bồ Tát. Ngài đã phát ra mười hai nguyện lớn, khiến cho hữu tình, cầu gì cũng được.
NGUYỆN LỚN THỨ NHẤT
Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo, A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề, thì tự thân Ta, sáng trưng rực rỡ, soi suốt tất cả, vô số thế giới, vô lượng vô biên; dùng ba mươi hai, tướng Đại trượng phu, tám mươi tùy hình, để trang nghiêm thân, khiến cho hết thẩy, các loài hữu tình, đều được tất cả, như Ta không khác.
NGUYỆN LỚN THỨ HAI
Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, thì tự thân Ta, như ngọc lưu ly, trong ngoài sáng suốt, sạch không vết bẩn, quang minh rộng lớn, công đức cao vời, thân khéo ở yên, trong lưới tia sáng, trang nghiêm hơn cả, mặt trời, mặt trăng, chúng sinh tối tăm, đều được sáng bừng, đâu cũng làm được, mọi sự như ý.
NGUYỆN LỚN THỨ BA
Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, Ta dùng rất nhiều trí tuệ phương tiện, vô lượng vô biên, khiến cho hữu tình, đều được mọi vật, thụ dụng vô cùng, chẳng để chúng sinh, có chỗ thiếu thốn.
NGUYỆN LỚN THỨ TƯ
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu có hữu tình, tu hành tà đạo, thì Ta khiến cho, đều được ở yên, trong đạo Bồ Đề, nếu ai hành đạo Thanh Văn, Độc Giác thì Ta cũng đều, lấy đạo Đại Thừa, mà dựng cho yên.
NGUYỆN LỚN THỨ NĂM
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu có vô lượng, vô biên hữu tình, tu hành Phạm Hạnh, trong Pháp của Ta, thì hết thẩy đều được giới chẳng thiếu, đủ giới tam tụ, nếu có ai mà, trót đã phạm giới, nghe tên Ta rồi, lại được tịnh giới, chẳng vào đường ác.
NGUYỆN LỚN THỨ SÁU
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu những hữu tình, thân thể hèn kém, mọi căn chẳng đủ, xấu xa ngu ngốc, mù điếc ngọng câm, què quặt còng lưng, lác hủi điên cuồng, bao nhiêu bệnh khổ, nghe tên Ta rồi, hết thẩy đều được, đẹp đẽ sáng suốt, mọi căn hoàn toàn, không mọi tật khổ.
NGUYỆN LỚN THỨ BẢY
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu những hữu tình, mắc mọi bệnh khổ, không ai cứu chữa, không chỗ nương thân, không người thân thiết, không cửa không nhà, bần cùng khốn khổ, một khi tên Ta, nghe lọt vào tai, mọi bệnh đều hết, thân tâm yên vui, gia quyến tiền của, thẩy đều phong túc, rồi tu đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề.
NGUYỆN LỚN THỨ TÁM
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu có thân gái, thấy trăm nỗi xấu, bức bách khổ não, sinh lòng chán ngán, muốn bỏ thân gái, nghe tên Ta rồi, thẩy đều chuyển được, thân gái thành trai, đủ tướng trượng phu, rồi tu đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề.
NGUYỆN LỚN THỨ CHÍN
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, khiến những hữu tình, thoát chài lưới ma, thoát được hết thẩy, ngoại đạo ràng buộc; nếu lạc vào các rừng rậm ác kiến, Ta sẽ dắt dẫn, lên đường chính kiến, rồi tu tập dần, mọi hạnh Bồ Tát, chóng chứng được đạo, Vô Thượng Bồ Đề.
NGUYỆN LỚN THỨ MƯỜI
Nguyện đời sau này, khi Ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu những hữu tình, bị pháp luật bắt, trói buộc đánh đập, giam cầm lao ngục, hoặc bị tử hình, và còn rất nhiều, tai nạn khác nữa, lấn hiếp nhục nhã, lo sầu nung nấu, thân tâm chịu khổ, nếu mà được nghe, danh hiệu của Ta, vì sức oai thần, phúc đức của Ta, đều được giải thoát, hết thẩy lo khổ.
NGUYỆN LỚN THỨ MƯỜI MỘT
Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu những hữu tình, bị đói khát khổ, vì kiếm ăn mà tạo mọi nghiệp ác, khi nghe tên ta, chuyên tâm trì niệm, thì ta hãy cho ăn uống rất ngon, để no thân đã, rồi sau ta mới cho ăn Pháp vị, để lập thành người, rốt ráo yên vui.
NGUYỆN LỚN THỨ MƯỜI HAI
Nguyện đời sau này, khi ta đắc đạo, Vô Thượng Bồ Đề, nếu những hữu tình, nghèo không áo mặc, ruồi muỗi, bức rét, khổ suốt đêm ngày, khi nghe tên ta, chuyên tâm trì niệm, thì tâm muốn gì, liền được đủ thứ, áo mặc thật đẹp, được cả đồ dùng, quý báu trang nghiêm, đeo hoa, ướp hương, âm nhạc múa hát, tùy tâm thích gì, đều được đầy đủ.
Ông Mạn Thù ơi ! Thế là mười hai, nguyện rất nhiệm mầu, của Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Ứng Chính đẳng giác, khi Ngài còn đương, hành đạo Bồ Tát, Ngài đã phát ra.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, là những nguyện lớn, của Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Ngài đã phát ra, khi Ngài còn đương, hành đạo Bồ Tát, và những công đức, trang nghiêm ở bên, cõi nước của Ngài, nếu ta nói ra, đến hết một kiếp, hay hơn một kiếp, cũng không hết được.
Nhưng có một điều: ở nước Phật kia, một màu thanh tịnh, không có nữ nhân, không có ác thú và những tiếng khổ; mặt đất thuần là ngọc phệ lưu ly, những thừng bằng vàng, giăng bên đường đi, thành khuyết cung các, hiên cửa mạng lưới, đều bằng thất bảo, cũng như thế giới, Cực Lạc Phương Tây, công đức trang nghiêm, giống nhau không khác.
Trong nước có hai vị Đại Bồ Tát: một vị gọi là, Nhật Quang Biến Chiếu. Một vị gọi là, Nguyệt Quang Biến Chiếu, đứng đầu tất cả, vô số vô lượng, các vị Bồ Tát. Hai Ngài lần lượt, sẽ lên ngôi Phật, đều giữ vững được, kho báu Chính Pháp, của Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Ông Mạn Thù ơi, bởi thế cho nên, những Thiện nam tử và Thiện nữ nhân, có tín tâm rồi, thời nên phát nguyện, sinh sang thế giới, của đức Phật kia.
Bấy giờ Thế Tôn, lại bảo Đồng tử, Mạn Thù Sư Lợi: Này ông Mạn Thù, có những chúng sinh, chẳng biết thiện ác, chỉ ôm cái lòng tham lam keo bẩn, chẳng biết bố thí, và những quả báo, về hạnh bố thí, ngu si không trí, thiếu mất tín căn, chứa nhiều của báu, cầu giữ lấy mãi, thấy kẻ xin đến, tâm họ chẳng mừng, khi bất đắc dĩ, họ phải bố thí, thì họ coi như, cắt miếng thịt họ, rất là đau tiếc. Lại có lắm kẻ, tham lam keo sẻn, tích trữ tiền của, đến ngay thân họ, còn chẳng tiêu dùng, huống lại dám cho, cha mẹ vợ con, tôi đòi sai khiến, và kẻ đến xin. Những hữu tình ấy, đến lúc mệnh chung, sinh làm ngạ quỷ, hoặc làm bàng sinh, nhưng vì thuở xưa, ở đời từng được, tạm nghe danh hiệu của Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nên đương khi ở trong vòng ác thú, được tạm nhớ đến, danh hiệu của Ngài, ngay trong phút nghĩ, liền ra khỏi vòng, lại được làm người, nhớ được túc mệnh, sợ khổ ác thú, chẳng ham dục lạc, thích làm bố thí, và khen những người hay làm bố thí, mình có những gì, đều không tham tiếc, dần dà đem cả đầu, mắt, chân, tay, máu, thịt của mình, cho kẻ đến xin, huống còn tiếc gì, đến tài vật khác.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu những hữu tình, tùy theo Như Lai, nhận các chỗ học, mà phá thi la; lại có kẻ tuy chẳng phá thi la mà phá quỹ tắc, kẻ giữ được cả thi la quỹ tắc, lại hủy chánh kiến; lại có kẻ tuy, chẳng hủy chính kiến, mà bỏ đa văn, chẳng thể hiểu rõ, nghĩa sâu trong kinh của Phật đã nói. Có kẻ đa văn, lại tăng thượng mạn, vì tăng thượng mạn, che lấp tâm rồi, khen mình chê người, phỉ báng Chính Pháp, làm bạn với ma, người ngu như thế, tự mình đi vào con đường tà kiến, lại còn làm cho, vô lượng ức triệu, hữu tình cùng theo xuống hố hiểm sâu. Những hữu tình này, trôi quanh mãi mãi, trong vòng Địa ngục, Bàng Sinh, Quỷ thú, nếu mà được nghe, danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, liền bỏ ác hạnh, tu mọi thiện pháp, chẳng đọa ác thú, dù có kẻ nào, chẳng thể bỏ được, hết mọi ác hạnh, mà tu thiện pháp, phải đọa ác thú, vì nhờ sức thần, bản nguyện của Phật, khiến họ hiện tiền, đã được tạm nghe, danh hiệu của Phật, họ sẽ thoát thân, nơi ác thú kia, lại được làm người, chính kiến tinh tiến, khéo điều hòa được, tâm ý yên vui, liền bỏ được nhà, đến chốn không nhà, chịu theo chỗ học, trong Pháp Như Lai, không hề hủy phạm, chính kiến đa văn, hiểu nghĩa rất sâu, bỏ tăng thượng mạn, chẳng báng Chính Pháp, chẳng bạn với ma, dần dần tu hành, những hạnh Bồ Tát, chóng được vẹn tròn.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu những hữu tình, sẻn tham ghen ghét, khen mình chê người, sẽ phải đọa vào trong ba đường ác, mấy mươi nghìn năm, chịu mọi cực khổ, chịu cực khổ rồi, ở đấy mãn hạn, lại lên nhân gian, làm thân trâu ngựa, lừa và lạc đà, thường bị đòn đánh, đói khát khổ não, lại thường mang nặng, theo đường mà đi, hoặc được làm người, ở nơi hạ tiện, làm kẻ tôi đòi, bị người sai khiến, chẳng được tự tại, nếu xưa làm người, đã từng được nghe, danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, bởi nhân lành ấy, nay lại nhớ đến, dốc lòng quy y, nhờ thần lực Phật, giải thoát mọi khổ, mọi căn thông lợi, trí tuệ đa văn, thường cầu Thắng Pháp, thường gặp bạn hiền, dứt hẳn lưới ma, đập vỡ cái xác, vô minh bưng tối, gạn ròng phiền não, giải thoát hết thẩy, sinh già bệnh chết, lo sầu khổ não.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu những hữu tình, thích gây ngang ngược, đánh nhau kiện nhau, làm cho náo loạn, cả mình cả người, đem thân miệng ý, tạo thêm mãi ra, bao nhiêu nghiệp ác, lần lượt thường làm, sự chẳng lợi ích, mưu hại lẫn nhau, đi gọi các thần, ở rừng ở núi, ở cây ở mả, rồi giết chúng sinh, lấy máu lấy thịt, cúng tế bọn quỷ, Dược Xoa La Sát, viết tên kẻ thù, làm hình kẻ thù, làm bùa chú ác, để mà nguyền rủa; yểm bùa thành mị, nuôi trùng thành cổ, hô quỷ nhập vào, thây chết đứng dậy, sai đi giết hại, thân mệnh người ta; những hữu tình ấy, nếu mà được nghe, danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thì sự ác kia, đều chẳng hại được; lần lượt hết thẩy, đều khởi từ tâm, lợi ích yên vui, không còn có ý, não hại hiềm thù, ai cũng vui mừng; mọi vật thụ dụng tự cho là đủ, chẳng lấn của nhau, mà là cùng làm, lợi ích cho nhau.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu có bốn chúng, Bật sô Bật sô ni, Ô ba sách ca, Ô ba tư ca, và những tịnh tín, thiện nam thiện nữ, ai chịu giữ được, tám phần trai giới, hoặc suốt một năm, hoặc trong ba tháng, chịu theo chỗ học, để làm thiện căn, nguyện được sinh sang, thế giới Cực Lạc, ở bên Phương Tây, đến chỗ đức Phật Vô Lượng Thọ Quang, cầu nghe Chính Pháp, nhưng chưa quyết định, mà nếu được nghe, danh hiệu Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời khi lâm chung, sẽ có tám vị Đại Bồ Tát là: Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đắc Đại Thế Bồ Tát, Vô Tận Ý Bồ Tát, Bảo Đàn Hoa Bồ Tát, Dược Vương Bồ Tát, Dược Thượng Bồ Tát, Di Lặc Bồ Tát, tám vị ấy sẽ, đi ở trên không, lại mà chỉ đường, tự nhiên thấy mình, hóa sinh ngay ở, bên thế giới kia, trong đám hoa báu, nhiều màu sắc đẹp.
Hoặc là nhân thế, được sinh lên trời, tuy sinh lên trời, mà căn lành cũ, cũng vẫn chưa hết, chẳng phải sinh vào, ác thú nào khác; trên trời tận số, thì xuống nhân gian, hoặc làm Luân Vương, coi cả bốn châu, uy đức tự tại, giữ yên vô lượng, trăm nghìn hữu tình, ở trong thập thiện, hoặc sinh vào những dòng Sát đế lợi, dòng Bà la môn, Cư sĩ đại gia, rất nhiều của báu, kho tàng đầy nất, hình tướng tốt đẹp, quyến thuộc đông đủ, thông minh trí tuệ, dũng kiện uy hùng, như đại lực sĩ.
Nếu là nữ nhân, được nghe danh hiệu, Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, dốc lòng trì niệm, thì sau chẳng phải, làm thân gái nữa.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, khi Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đắc đạo Bồ Đề, do sức bản nguyện, mà Ngài soi thấy, các loài hữu tình, mắc nhiều bệnh khổ, như là những bệnh, gầy còm co quắp, khô héo sốt vàng, hoặc bị trúng độc, ma mị trùng cổ, hoặc bị chết non, hoặc khi chết uổng. Ngài muốn khiến cho, những bệnh khổ ấy, đều được tiêu trừ, và có cầu gì, cũng được mãn nguyện, thời Ngài liền vào, cảnh Xa ma đề, gọi là cảnh Định, diệt hết khổ não, cho các chúng sinh.
Đã vào Định rồi, ở trong nhục kế, phóng đại quang minh, trong đại quang minh, diễn nói thần chú, Đại Đà La Ni: “Nam mô bạt già phạt đế, bệ sái xã, lũ lô bệ lưu ly, bát lặt bà, hắt ra xà giã. Đát tha yết đa gia, a ra hắt đế. Tam miệu tam bột đà gia, đát điệt tha. Án, bệ sái thệ, bệ sái thệ, bệ sái xã, tam một yết đế tóa ha.”
Khi trong quang minh, nói thần chú rồi, trái đất chấn động, phóng đại quang minh, hết thẩy chúng sinh, bệnh khổ đều trừ, được vui yên ổn.
Này ông Mạn Thù, thấy ai nam nữ, nếu có bệnh khổ, thì nên nhất tâm, vì người bệnh ấy, tắm gội súc miệng, sạch rồi tụng chú, một trăm tám lượt, vào một thức ăn, hoặc vào vị thuốc, hoặc vào nước lọc, không có vi trùng, rồi đem cho uống, thì bệnh khổ gì, cũng đều tiêu hết. Nếu có cầu gì, dốc lòng tụng niệm, cũng đều được cả, và lại còn được, sống lâu vô bệnh; sau khi mệnh chung, sinh sang cõi kia, được ngôi Bất thoái, cho đến tận khi, đắc đạo Bồ Đề. Bởi thế cho nên, ông Mạn Thù ơi, nếu có nam tử, nữ nhân nào mà, dốc lòng tôn trọng, cung kính cúng dàng, Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nên thường trì chú, chớ để lãng quên.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu có nam tử, nữ nhân tịnh tín, được nghe tất cả, danh hiệu của Ngài, Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Ứng Chính Đẳng Giác, nghe rồi tụng trì; sáng sớm trở dậy, xỉa răng tắm gội, súc miệng thanh sạch, dâng các hoa thơm, hương đốt hương bôi, và các âm nhạc, cúng dàng tượng Phật, đem Kinh này ra, hoặc mình tự viết, hoặc bảo người viết, nhất tâm chịu nghe, chịu nhớ lấy nghĩa, đối với Pháp sư, phải sắm hết thẩy, các món cúng dàng, đủ để nuôi thân, thẩy đều cấp cho, đừng để thiếu thốn; như thế liền được, chư Phật hộ niệm, cầu gì cũng được, và được cả đến, đạo quả Bồ Đề.
Bấy giờ Đồng tử, Mạn Thù Sư Lợi, bạch Đức Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, con thề đến khi, đời tượng Pháp chuyển, con đem rất nhiều, các pháp phương tiện, khiến người tịnh tín, thiện nam thiện nữ, được nghe danh hiệu, Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, cả trong khi ngủ, cũng đem hiệu Phật, giác ngộ vào tai. Bạch Đức Thế Tôn, nếu ai thụ trì, đọc tụng Kinh này, hoặc là diễn thuyết, khai thị cho người, hoặc tự mình viết, hoặc bảo người viết, hoặc là tôn trọng, cung kính kinh này, đem nhiều các thức, hương thoa hương bột, hương đốt hương bôi, tràng hoa anh lạc, phướn lọng âm nhạc, để mà cúng dàng; lấy sợi ngũ sắc làm túi đựng kinh, quét rửa cho sạch, thiết lập tòa cao, làm chỗ để Kinh, bấy giờ sẽ có, bốn Đại Thiên Vương, cùng với quyến thuộc, và Thiên chúng khác, mấy mươi trăm nghìn, đều đến chỗ ấy, gìn giữ cúng dàng. Bạch Đức Thế Tôn: nếu chỗ nào phát, Kinh báu này ra, có người thụ trì, và nhờ công đức, bản nguyện của Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, được nghe danh hiệu, nên biết chỗ ấy, không còn có người, bị chết dữ dội, chẳng ai còn bị, bọn thần quỷ ác, đoạt mất tinh khí; ai bị đoạt rồi, lại được thân tâm, yên vui như cũ.
Đức Phật bảo Ngài, Mạn Thù Sư Lợi, đúng thật như thế, đúng thật như thế ! Ông nói đúng lắm ! Ông Mạn Thù ơi, nếu có thiện nam, thiện nữ tịnh tín, mà muốn cúng dàng, Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, trước hết phải tạo, hình tượng của Ngài, lập tòa thanh tịnh, mà rước tượng lên, rắc các thứ hoa, đốt các thứ hương, dùng nhiều tràng phan, trang nghiêm chỗ ấy, bảy ngày bảy đêm; chịu giữ được đủ, tám phần trai giới, ăn uống thanh tịnh, tắm gội sạch thơm, mặc áo thanh tịnh, tâm phải thanh tịnh, không chút vẩn đục, không chút giận dữ, não hại đến ai; đối với hết thẩy, các loài hữu tình, phải khởi ra tâm, lợi ích yên vui, từ bi, hỷ xả, bình đẳng như nhau; đàn hát tán thán, nhiễu quanh tượng Phật, về bên tay hữu, lại phải nghĩ nhớ, công đức bản nguyện, của Đức Phật kia, đọc tụng kinh này, suy nghĩ nghĩa Kinh, rồi đem diễn thuyết, khai thị cho người.
Thế rồi tùy muốn, cầu gì cũng được: cầu sống lâu, được sống lâu, cầu giàu có được giàu có, cầu quan chức, được quan chức, cầu con cái, được con cái.
Hoặc có người nào, bỗng thấy mộng ác, những hình tướng ác, hoặc chim quái ác, ở đâu đến đâu, hoặc có lắm sự, quái ác hiện ra, ở ngay chỗ ở, người ấy nếu đem, các thức nhiệm mầu, cung kính cúng dàng, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời những mộng ác, những hình tướng ác, những điềm chẳng lành, đều biến mất hết, chẳng làm hại được.
Hoặc có sợ hãi, tai nạn thủy hỏa, binh đao độc ác, cheo leo hiểm nghèo, voi dữ sư tử, hùm sói gấu beo, rắn rết độc ác, sâu bọ muỗi mòng, nếu hay dốc lòng, niệm Đức Phật ấy, cung kính cúng dàng, thì sự sợ hãi, thẩy đều giải thoát.
Nếu có nước khác, xâm lấn quấy rối, giặc cướp phản loạn, thì người cung kính, niệm Đức Phật ấy, cũng đều giải thoát.
Còn nữa, này ông Mạn Thù Sư Lợi, nếu có những người, thiện nam thiện nữ, lòng tin chân tịnh, cho đến hết đời, chẳng thờ thần khác, chỉ dốc một lòng, quy Phật Pháp Tăng, chịu giữ cấm giới: hoặc năm giới, mười giới, bốn trăm giới Bồ Tát, hai trăm năm mươi giới Bật sô Tăng, năm trăm giới Bật sô ni, nhưng hoặc ở trong, những chỗ thụ giới, có ai hủy phạm, sợ đọa ác thú, mà hay chuyên niệm, danh hiệu Phật kia, cung kính cúng dàng, thì quyết chẳng sinh, vào ba đường ác.
Hoặc có đàn bà, tới khi sinh nở, chịu rất đau khổ, mà hay dốc lòng, niệm danh hiệu Phật, lễ bái tán thán, cung kính cúng dàng, thì mọi đau khổ, đều trừ diệt hết; đứa con sinh ra, thân phận đầy đủ, hình sắc tốt đẹp, ai thấy cũng mừng, nhanh nhẹn thông minh, yên ổn ít bệnh, không bị phi nhân, đoạt mất tinh khí.
Bấy giờ Thế Tôn, bảo A Nan rằng: Như ta khen ngợi, công đức của đấng Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, đó là những chỗ, hành vi rất sâu, của các Đức Phật, khó hiểu suốt lắm, ông có tin không? A Nan bạch rằng: Đại Đức Thế Tôn, con đối với Kinh, của Phật đã nói, chẳng dám nghi hoặc, là vì lẽ sao? Vì rằng ba nghiệp: Thân ngữ ý của hết thẩy chư Phật, đều thanh tịnh cả. Lạy Đức Thế Tôn, vừng Nhật Nguyệt kia, làm rơi xuống được, núi Diệu Cao Vương làm nghiêng đổ được, lời chư Phật nói, không có khác được.
Bạch Đức Thế Tôn, có những chúng sinh, tín căn chẳng đủ, nghe nói những chỗ, hành vi rất sâu, của các Đức Phật, mà nghĩ ra rằng: làm gì chỉ niệm, một danh hiệu Phật, của Ngài Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, mà được ngay những thắng lợi, công đức nhiều đến như thế ! Vì chẳng tin đó, sinh ra phỉ báng, người đó ở chỗ, đêm dài tối mịt, mất hết lợi lạc, đọa các đường ác, chuyển mãi không cùng.
Phật bảo A Nan: những hữu tình ấy, nếu nghe danh hiệu, Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, dốc lòng trì niệm, chẳng sinh nghi hoặc, thì không khi nào, phải đọa ác thú.
Ông A Nan ơi, đó là những chỗ, hành vi rất sâu, của các Đức Phật, rất khó tin lắm, rất khó hiểu lắm, mà nay ông chịu, tin được như thế, thời nên biết là, đều nhờ uy lực, của Phật Như Lai. Này ông A Nan, hết thẩy các bậc, Thanh Văn Độc Giác, và các Bồ Tát, còn chưa đăng địa, đều chẳng tin hiểu, được đúng như thật, chỉ trừ một hạng, các vị Bồ Tát, Nhất sinh sở hệ. Ông A Nan ơi, làm được thân người, đã là khó lắm; được biết kính tin, tôn trọng Tam Bảo, cũng là khó lắm, được nghe danh hiệu, Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thời lại khó hơn.
Ông A Nan ơi, những hạnh Bồ Tát, những pháp phương tiện, những nguyện lớn lao, của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nếu ta nói ra, suốt trong một kiếp, hay hơn một kiếp, thì kiếp mau hết, mà những hạnh nguyện, phương tiện của Ngài, vẫn không thấy hết.
Trong chúng bấy giờ, có Đại Bồ Tát tên là Cứu Thoát, liền từ chỗ ngồi, đứng dậy kéo áo, hở vai bên hữu, quỳ gối bên hữu, sát xuống tận đất, cúi mình chắp tay, mà bạch Phật rằng: Đại Đức Thế Tôn, khi Tượng Pháp chuyển, có những chúng sinh, bị nhiều hoạn nạn, làm cho khốn khổ, ốm lâu gầy mòn, chẳng ăn uống được, cổ ráo môi khô, thấy các phương tối, tướng chết hiện ra; cha mẹ thân thuộc, bạn bè quen biết, xúm quanh than khóc; thân người ốm kia, vẫn nằm nguyên đấy, mà thấy Sứ giả, của vua Diêm Ma, dẫn thần thức mình, đến trước cửa tòa, Pháp vương Diêm Ma; những loài hữu tình, người nào cũng có, một Thần Câu Sinh, người ấy làm gì, tội hay là phúc, Thần đều chép đủ, rồi đem trình hết, cho vua Diêm Ma; bấy giờ vua liền, xét hỏi người ấy, tính toán mọi việc, người ấy đã làm, theo chỗ tội phúc, ấy mà xử đoán. Lúc đó những người, thân thuộc quen biết, của người ốm ấy, nếu hay quy y, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, cho người ốm ấy, thỉnh các chúng Tăng, chuyên đọc kinh này, đốt đèn bảy từng, treo lá phướn thần, năm sắc nối mệnh, thần thức người ấy, hoặc có chỗ đó, mà được trở về, tự thấy rõ ràng, như trong giấc mộng; hoặc quá bảy ngày, hoặc hăm mốt ngày, hoặc ba lăm ngày, hoặc bốn chín ngày, thần thức người ấy, khi được trở về, như chiêm bao tỉnh, tự mình nhớ biết, được các quả báo, của các nghiệp thiện, và nghiệp bất thiện, vì tự chứng lấy, quả báo của nghiệp, nên chừa cho đến, khi mắc nạn chết, cũng chẳng dám làm, những nghiệp ác nữa. Vì thế cho nên, những người tịnh tín, thiện nam thiện nữ, đều nên trì niệm, danh hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, tùy sức mình mà, cung kính cúng dàng.
Bấy giờ A Nan, hỏi Ngài Cứu Thoát: Bạch Thiện nam tử, cung kính cúng dàng, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, phải nên thế nào, đèn phướn nối mệnh, nên làm thế nào? Ngài Cứu Thoát nói: Bạch Đại Đức, nếu có người ốm, muốn thoát bệnh khổ, nên vì người ấy, bảy ngày bảy đêm, chịu giữ cho đủ, tám phần trai giới; nên tùy lực sắm, các thức ăn uống, và các đồ dùng, cúng Bật sô tăng; đêm ngày sáu buổi, lễ bái hành đạo, cung kính cúng dàng, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, tụng đọc kinh này, bốn mươi chín lượt, thắp bốn chín đèn, tạo bảy pho tượng, Đức Như Lai kia; trước mỗi vị tượng, để bảy ngọn đèn, mỗi một đèn sáng, to bằng bánh xe, suốt bốn chín ngày, không lúc nào tắt; làm một lá phướn, ngũ sắc và dài, bốn chín gang tay; phải đem phóng sinh, các loài cho đủ, bốn chín thứ, thời có thể qua, tai nạn nguy ách, chẳng bị chết uổng, quỷ ác hãm hại.
Này ông A Nan, lại còn như khi, các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, tai nạn khởi lên, như là những nạn, nhân dân tật dịch, nước khác lấn bức, trong nước phản nghịch, sao lạ mọc ra, nhật thực nguyệt thực, mưa gió trái mùa, đến mùa chẳng mưa, các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, bấy giờ đối với, hết thẩy hữu tình, khởi tâm từ bi, tha những tù tội, theo pháp cúng dàng, trước đã nói kia, cung kính cúng dàng, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, nhờ thiện căn ấy, và sức bản nguyện, của Như Lai kia, khiến cho cả nước, liền được yên ổn, mưa gió thuận thời, lúa cấy được mùa, hết thẩy hữu tình, vô bệnh mừng vui, ở trong nước ấy, không có những thần, bạo ác Dược Xoa, não hại hữu tình, những hình tướng ác, thẩy đều biến mất; các vua Quán Đỉnh, và Sát Đế Lợi, sống lâu mạnh khoẻ, vô bệnh tự tại, lợi ích đều tăng.
Này ông A Nan, nếu các hoàng hậu, hoàng phi công chúa, thái tử vương tử, đại thần tể tướng, thế nữ trong cung, các quan và dân, có mắc bệnh khổ, và ách nạn gì, cũng nên dựng cây phướn thần năm sắc, thắp đèn tiếp sáng, phóng sinh các loại, rắc các thứ hoa, đốt các hương thơm, bệnh được khỏi hết, nạn đều giải thoát.
Bấy giờ A Nan, hỏi Ngài Cứu Thoát: Bạch Thiện nam tử, tại làm sao mà, mạng người đã hết, có thể tăng thêm ?
Ngài Cứu Thoát nói: Kính bạch Đại Đức, Ngài há chẳng nghe, Như Lai nói có, chín thứ chết uổng ! Bởi vậy khuyên làm, đèn phướn nối mệnh, tu mọi phúc đức; vì tu phúc nên, hết đời thọ mệnh, chẳng mắc nạn khổ.
A Nan hỏi rằng: Chín thứ chết uổng, ấy là những gì ?
Ngài Cứu Thoát nói: Nếu những hữu tình, bệnh tuy nhẹ mà, không thầy không thuốc, không người trông nom, hay có gặp thầy, lại cho trái thuốc, thật chẳng đáng chết, mà phải chết uổng, lại tin các thầy, tà ma ngoại đạo, yêu nghiệt thế gian, nói nhảm họa phúc, sinh ra sợ hãi, tâm chẳng được yên, xem bói thấy xấu, giết nhiều chúng sinh, khẩn vái thần thánh, phụ ma quỷ lên, ban cho hạnh phúc, muốn mong sống thêm, vẫn chẳng thể được; ngu si mê hoặc, mê tín tà kiến, thành ra chết uổng, đọa vào địa ngục, không có ngày ra, như thế gọi là, một thứ chết uổng. Hai là kẻ bị, vương pháp xử tử. Ba là những kẻ, săn bắn chơi bời, say đắm tửu sắc, rông rỡ quá độ, bị loài phi nhân, đoạt mất tinh khí, thành ra chết uổng. Bốn là chết cháy. Năm là chết đuối. Sáu là chết vì, các loài ác thú, cắn chết ăn thịt. Bảy là chết vì, ngã xuống sườn núi. Tám là chết vì, trúng phải thuốc độc, bùa chú nguyền rủa, thây ma đứng dậy, các thứ sát hại. Chín là bị đói, bị khát khốn khổ, chẳng được ăn uống, mà phải chết uổng. Đấy là Như Lai, nói qua chín thứ, chết uổng như thế, còn nhiều vô số, các thứ chết uổng, nói sao cho xiết.
Lại còn đây nữa, này ông A Nan, Vua Diêm Ma kia, chủ lĩnh giữ sổ, ghi tên thế gian, nếu những hữu tình, phạm những tội như: bất hiếu ngũ nghịch, phá nhục Tam Bảo, hoại pháp Vua quan, hủy cả tín giới, thì vua Diêm Ma, tùy tội nặng nhẹ, xét mà xử phạt.
Vì thế ta nay, khuyên những hữu tình, thắp đèn treo phướn, phóng sinh tu phúc, cho thoát khổ ách, chẳng gặp tai nạn. Bấy giờ trong chúng, có mười hai vị, Đại tướng Dược xoa, đều ngồi ở hội, ấy là các vị:
Đại tướng Cung Tỳ La,
Đại tướng Phạt Chiết La,
Đại tướng Mê Sí La,
Đại tướng An Đễ La,
Đại tướng Át Nễ La,
Đại tướng San Đễ La,
Đại tướng Nhân Đạt La,
Đại tướng Ba Di La,
Đại tướng Ma Hổ La,
Đại Tướng Chân Đạt La,
Đại Tướng Chiêu Đổ La,
Đại Tướng Tỳ Yết La.
Mười hai vị này, Đại tướng Dược xoa, mỗi vị đều có, bẩy nghìn Dược Xoa, để làm quyến thuộc, đồng thời lên tiếng, mà bạch Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, chúng con ngày nay, nhờ uy lực Phật, được nghe danh hiệu, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chẳng còn có sợ, những nơi ác thú, chúng con bảo nhau, đều cùng một lòng, quy Phật, Pháp, Tăng, cho đến hết đời, thề xin gánh vác, hết thẩy hữu tình, làm việc nghĩa lợi, nhiêu ích yên vui; bất cứ chỗ nào: trong các thôn quê, thành thị làng nước; rừng cây vẳng lặng, mà có kinh này, ban phát đến nơi, rồi có người nào, thụ trì danh hiệu, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, cung kính cúng dàng, quyến thuộc chúng con, hộ vệ người ấy, khiến cho giải thoát, hết thẩy khổ nạn, có cầu nguyện gì, đều được đủ cả; hoặc có ai cầu, thoát khỏi bệnh tật, ách nạn cũng nên, đọc tụng kinh này, lấy chỉ ngũ sắc, mà kết thành chữ, tên của chúng con, được như nguyện rồi, sau hãy cởi ra.
Bấy giờ Thế Tôn, khen ngợi các vị, Đại tướng Dược xoa. Ngài liền nói rằng: Hay lắm! Hay lắm! Tướng Đại Dược xoa, trong đoàn các ông, vì nhớ báo ân, Đức Thế Tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thường nên cứ làm, như thế cho được, lợi ích yên vui, hết thẩy hữu tình.
Bấy giờ A Nan, bạch Đức Phật rằng: Lạy Đức Thế Tôn, Pháp môn này nên, đặt tên là gì, và chúng con phải, phụng trì thế nào?
Phật bảo A Nan: Pháp môn này gọi là Pháp nói những công đức bản nguyện, của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, cũng gọi là Pháp, nói những thần chú, kết nguyện của mười hai vị Thần tướng, lợi ích hữu tình; cũng gọi là Pháp, bạt trừ hết thẩy, mọi thứ nghiệp chướng; nên phụng trì đúng, những nghĩa như thế.
Khi Bạt Già Phạm, nói lời ấy rồi, các Đại Bồ Tát, và Đại Thanh Văn, Quốc vương, Đại thần, Bà la môn, Cư sĩ, Thiên, Long, Dược xoa, Càn thát bà, A tố lạc, Yết lộ trà, Khẩn nại lạc, Mạc hô lạc già, Nhân và Phi nhân, hết thẩy đại chúng, nghe lời Phật nói, đều cả vui mừng, tin chịu vâng làm.
KINH DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI BẢN NGUYỆN CÔNG ĐỨC
BÀI TÁN CHUNG
Hải hội Dược Sư,
Sáng rực thần quang,
Tám vị Bồ Tát giáng cát tường,
Bảy vị Phật tuyên dương,
Nhật nguyệt hồi quang,
Ban phúc thọ an khang.
Dược Sư Phật, Dược Sư Phật.
Tiêu Tai Duyên Thọ Dược Sư Phật.
BÀI TÁN DƯỢC XOA
Mười hai Đại tướng Dược xoa, giúp Phật tuyên truyền, chỉ ngũ sắc kết thành tên, cầu nguyện được chu viên, rửa sạch oan khiên, phúc thọ khang vẹn tuyền.
Nam mô bạt già phạt đế, bệ sái xã, lũ lô bệ lưu ly, bát lặt bà, hắt ra xà giã. Đát tha yết đa gia, a ra hắt đế. Tam miệu tam bột đà gia, đát điệt tha. Án, bệ sái thệ, bệ sái thệ, bệ sái xã, tam một yết đế tóa ha. (7 lần)
Giải kiết, giải kiết, giải oan kiết,
Nghiệp chướng bao đời đều giải hết.
Rửa sạch lòng trần phát tâm thành kính,
Đối trước Phật đài cầu giải kiết.
Dược Sư Phật, Dược Sư Phật.
Tiêu tai Duyên Thọ Dược Sư Phật.
Tùy tâm mãn nguyện Dược Sư Phật.
Nam Mô Tiêu Tai Duyên Thọ Dược Sư Phật. (3 lần)
BÀI NIỆM PHẬT
Mười hai nguyện lớn,
Giáo chủ đông phương.
Bốn chín đèn soi sáng đàn trường.
Bảy bảy đức chân thường,
Lễ bái tán dương.
Hết tai nạn được thọ trường.
Nam mô Dược Sư Hải Hội Phật Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần )
Nam mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật. (108 lần)
Nam mô Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Dược Sư Hải Hội Phật Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (10 lần)
KINH TÂM YẾU
Nói về pháp
BÁT LẠT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Ngài Quán Tự Tại Bồ tát
Tu hành tinh thâm pháp
Bát nhã Ba la mật đa
Thời Ngài soi thấy năm uẩn
Đều không độ thoát hết thảy
Mọi sự khổ ách.
Xá Lợi Tử ơi! Sắc chẳng khác không,
Không chẳng khác sắc,
Sắc tức là không,
Không tức là sắc, thụ, tưởng, hành, thức cũng đều như thế,
Xá Lợi Tử ơi! Cái tướng chân không
Của các Pháp ấy,
Chẳng sinh, chẳng diệt,
Chẳng bẩn, chẳng sạch,
Chẳng thêm, chẳng bớt,
Bởi thế cho nên trong chân không ấy,
Không có sắc thụ tưởng, hành và thức;
Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý;
Không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp;
Nó cũng không có, từ nhãn thức giới, đến ý thức giới. Cũng lại không có, từ chi vô minh, đến chi lão tử. Và cũng không có, từ vô minh tận, đến lão tử tận. Không có khổ tập, không có diệt đạo, cũng không có trí, cũng không có đắc, vì không có chi, là sở đắc cả. Các vị Bồ tát, y vào Bát nhã, Ba la mật đa, nên tâm các Ngài, không hề quái ngại.
Vì không quái ngại, nên không sợ hãi, xa lìa được hết, mộng tưởng đảo điên.
Đi thẳng đến nơi, Niết bàn rốt ráo. Chư Phật ba đời, y vào Bát nhã, Ba la mật đa. Nên mới chứng được, A Nút Ta Ra, Sam Da Sam Bồ đề.
Vậy biết Bát nhã, Ba la mật đa, là chú Đại thần, là chú Đại minh, là chú Vô thượng, là chú Vô đẳng đẳng, trừ hết mọi khổ, đúng thật chẳng sai. Nên lại nói cả, bài chú Bát nhã, Ba la mật đa. Bài chú ấy là:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha. Ma ha Bát nhã Ba la mật đa. (3 lần)
NGUYỆN TRÚ KIẾT TƯỜNG
Nguyện trú kiết tường, dạ kiết tường
Trú dạ lục thời hằng kiết tường
Nhất thiết thời trung kiết tường giả
Nguyện chư Thượng Sư ai nhiếp thọ
Nguyện trú kiết tường, dạ kiết tường
Trú dạ lục thời hằng kiết tường
Nhất thiết thời trung kiết tường giả
Nguyện chư Tam Bảo ai nhiếp thọ
Nguyện trú kiết tường dạ kiết tường
Trú dạ lục thời hằng kiết tường
Nhất thiết thời trung kiết tường giả
Nguyện chư Hộ Pháp thường ủng hộ
Nam mô tiêu tai tăng phước thọ Bồ Tát Ma Ha tát (3lần)
SÁM CẦU AN
Cúi đầu sám lễ Dược Sư,
Nguyện cho bá tánh tiêu trừ nạn tai.
Lại cầu Quán Âm Như Lai,
Tầm thinh cứu khổ hàng ngày chúng sanh.
Cõi đời tật bệnh tử sanh,
Mỗi ngày nguy hiểm đấu tranh đủ điều.
Sáng ra từ sớm đến chiều,
Biết bao tai nạn rất nhiều tử sanh.
Thấy đời liệt liệt oanh oanh,
Miếng mồi phú quý công danh tạo thành.
Nguyện Ngài đức cả tầm thanh,
Cầu xin cứu khổ ban lành nhân dân.
Chúng con lễ bái Quán Âm,
Xót thương cứu độ từ tâm biển trần.
Tay cầm dương liễu ân cần,
Cùng bình tịnh thủy rưới dân cam lồ.
Cúi đầu sanh tử mơ hồ,
Phù du cõi tạm cơ đồ lửa thiêu.
Hằng ngày tai nạn rất nhiều,
Cầu Ngài cứu khổ mai chiều hóa thân.
Độ đời bá tánh vạn dân,
Khắp cùng pháp giới trọn phần an vui.
Cha sanh con thảo dưỡng nuôi,
Mẹ hiền đức độ khiến xui làm lành.
Nhà nhà an lạc tịnh thanh,
Bốn mùa tám tiết hóa sanh thuận hòa.
Nhân dân lạc nghiệp âu ca,
Hòa bình thế giới quốc gia an lành.
Tránh điều quả báo sát sanh,
Tìm đường Đạo đức cha lành Thích Ca.
Tụng kinh niệm Phật Di Đà,
Cầu cho bá tánh toàn gia an lành.
Hiện tiền phước quả viên thành,
Khắp cả nam nữ tâm sanh hiền từ.
Mỗi người tật bệnh tiêu trừ,
Noi theo chánh pháp Bổn Sư tu hành.
Chúng con lễ bái chí thành,
Nguyện mau ra khỏi tử sanh luân hồi.
Cõi đời khổ não lắm ôi,
Quyết lòng theo Phật về ngôi sen vàng.
Nam mô Tịnh Độ Lạc Bang,
Dắt dìu đệ tử Tây phương mau về.
SÁM HỐI CẦU NGUYỆN TẬT BỆNH TIÊU TRỪ
Cúi đầu lễ Phật Di Đà,
Dược Sư Hải Hội, cùng là Quán Âm.
Mở mang đức rộng chiếu làm,
Xót thương pháp giới lỗi lầm cứu con.
Thân tật bệnh mỏi mòn đau yếu,
Vì huyễn thân triền níu nghiệp trần.
Chí thành lậy Phật ân cần,
Cầu cho tật bệnh giảm lần hiểm nguy.
Hoặc tội ác khinh khi Tam Bảo,
Miệng hung hăng chẳng kể thánh thần.
Tạo nhiều oan nghiệp xoay vần,
Nhồi căn trả quả chịu phần ốm đau.
Lúc mê muội cầm dao mổ xẻ,
Chặt nấu bầm giết hại chúng sanh.
Món ăn vừa miệng ngon lành,
Ngày nay thọ bệnh tử sanh đáo đầu.
Dẫy đầy oan nghiệt thẩm sâu,
Xét ra mới biết từ lâu lỗi lầm.
Kiếp tạo ác lung lăng không kể,
Nay ốm đau làm lễ khẩn cầu.
Cho hay nhân quả nhiệm mầu,
Giống chi hưởng mấy tránh đâu khỏi nàn.
Nay sám hối lập đàn cầu nguyện,
Đức Từ Bi linh hiển độ con.
Nhẹ nhàng các nghiệp tiêu mòn,
Thân này dứt hết chẳng còn ốm đau.
Quả nhân chẳng trước thời sau,
Ngẫm cơn báo ứng chậm mau mấy hồi.
Nay con sám hối đã rồi,
Tu hành theo Phật đền bồi tội xưa.
Từ nay việc ác nguyện chừa,
Nguyện làm việc thiện ngăn ngừa vọng tâm.
Bao nhiêu oan nghiệt lỗi lầm,
Con xin sám hối thân tâm đêm ngày.
Bệnh căn qua khỏi nạn tai,
Quy y Tam Bảo trì trai tu hành.
Nguyện về Tịnh Độ Lạc Thành,
Cầu cho thoát khỏi tử sanh luân hồi.
Cõi trần khổ não lắm thôi,
Quyết lòng niệm Phật về nơi sen vàng.
Nam mô Tịnh Độ Lạc Bang,
Dắt dìu đệ tử Tây phương mau về.
HỒI HƯỚNG
Tụng kinh công đức vô biên
Xin đem hồi hướng mọi miền gần xa
Chúng sinh pháp giới bao la
Đều về Cực Lạc Di Đà Tây thiên
Nguyện tiêu ba chướng não phiền
Nguyện khai trí tuệ vô biên sáng ngời
Nguyện trừ tội chướng bao đời
Hành theo Bồ Tát đời đời vị tha
Nguyện sinh Tịnh độ Di Đà
Hoa sen chín phẩm là Cha Mẹ mình
Hoa khai ngộ pháp vô sinh
Cùng chư Bồ tát bạn lành với ta
Nguyện đem công đức tạo ra
Hướng về tất cả gần xa hưởng nhờ
Con cùng muôn loại thân sơ
Đều thành Phật đạo, đến bờ an vui.
TAM TỰ QUY
Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng. (1 lạy)
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh, thấu rõ kinh tạng, trí huệ như biển. (1 lạy)
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng, tất cả không ngại. (1 lạy)
Nguyện đem công đức này
Hồi hướng về tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều cùng thành Phật đạo
PHÓNG SINH
Chúng sinh đây có bấy nhiêu
Lắng nghe lấy những điều dạy răn
Ngươi kiếp trước ác tâm phủ lấp
Nên kiếp này chìm đắm sông mê
Bấy lâu chẳng biết tu trì
Gây bao tội lỗi mọi bề mình mang
Sống đoạ đày chết kham đau khổ
Lông, da, sừng có đỡ được đâu
Dù là bay trước lặn sau
Lưới dây tên bắn lưỡi câu thả mồi
Tát cạn bắt cùng hơi hun độc
Lúc đó dù kêu khóc ai thương
Nằm trên chốc thớt lạ thường
Hồn còn phảng phất nấu rang xong rồi
Muôn phần chết nay ngươi cầm chắc
May sao nhờ các bậc thiện nhân
Cứu cho ngươi được thoát thân
Đến đây lại được nhờ ơn pháp mầu
Vậy ngươi kiếp đầu quy Phật
Cùng dốc lòng quy Pháp, quy Tăng.
Chúng sinh quy y Phật
Chúng sinh quy y Pháp
Chúng sinh quy y Tăng. (3 lần)
Chúng sinh quy y Phật khỏi đoạ địa ngục
Chúng sinh quy y Pháp khỏi đoạ ngạ quỷ
Chúng sinh quy y Tăng khỏi đoạ súc sinh. (3 lần)
Chúng sinh quy y Phật rồi
Chúng sinh quy y Pháp rồi
Chúng sinh quy y Tăng rồi
Quy y rồi tội chướng sạch trong
Trí khôn sáng tỏ tưng bừng khắp nơi
Phát tâm tu sau rồi được hưởng
Về Tây phương sung sướng đời đời
Lên toà sen hưởng thảnh thơi
Không hề luân chuyển yên vui tháng ngày
Xin đại chúng ra tay cứu khổ
Phát tâm cầu Phật độ chúng sinh
Cùng nhau dốc một lòng thành
Cầu cho thoát khỏi trong vòng trầm luân
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sinh
Cúi xin đức từ bi tiếp độ.
PHỤC NGUYỆN
Giờ này đệ tử, cùng với đại chúng, cung kính trước Phật, thành tâm đọc tụng, kinh… Và xưng danh hiệu Phật. Nguyện đem công đức này hồi hướng: đạo Phật sáng thêm, xe Pháp thường chuyển, gió hoà mưa thuận, đất nước hưng thịnh, thế giới hoà bình, dịch bệnh tiêu trừ, nhân dân an lạc. O
Thứ nguyện: Cầu an đệ tử ….. cùng chư thiện nam tín nữ, nghiệp chướng tiêu trừ, tai qua bệnh khỏi, thân tâm an lạc, thường được kiết tường, vạn sự như ý, phát tâm Bồ đề, quay về chánh đạo, thấm nhuần mưa pháp, phước huệ song tu, gia quyến an khang, lòng tin Tam Bảo càng sâu, tâm từ đối chúng sinh tăng trưởng. O
Lại nguyện: Cầu siêu hương linh ….. cùng chư hương linh, cửu huyền thất tổ, các gia các tộc, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, nương nhờ sức Phật, đến được đạo tràng, nghe kinh nghe Pháp, sớm thoát đường mê, sinh về Tịnh độ.
Khắp nguyện: Kẻ mất siêu thăng, người còn phúc lạc, âm dương lưỡng lợi, pháp giới nhân thiên, đồng thành Phật đạo.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT